Wednesday, November 6, 2013

Robin Padilla has no plans to enter politics


110513-Robin_Main.jpg

Robin Padilla is calling for peace and unity especially in the areas of Zamboanga where armed conflict has pretty much destroyed the lives of many people. “Dapat ang lahat ng Pilipino ay nagbibigayan at huwag tayong magtapang-tapangan. Kung hindi tayo maguusap-usap, walang pupuntahan ang Pilipinas, katulad po ng nangyayari sa Zamboanga nong tiningnan ko po ang wasak, paano nangyari sa 2013 sa Pilipinas ang World War 2 dahil lang sa isang simpleng problema at isang grupong nagpapansin, umabot sa barangay na nasunog at nawasak?” he stated in his recent presscon in Makati. He stressed that religion is not the main reason of the major conflicts in some parts of Mindanao, but politics is causing the chaos in the area. “Ang problema natin ay kapayapaan. Isang malaking insulto sa lahat sa amin Muslim na dahil ang Islam ang ibig sabihin peace, sa Kristiyanismo ang sinasabi ni Jesus Christ ‘Love one another.’ Ang problema pa rin natin ay peace,” he said. He added, “Sana po atin pong gisingin po ang mga namumuno sa gobyerno at ang ating mga sarili na magsalita po tayo, makinig po tayo sa sinasabi ng isa’t isa, magusap-usap po tayo at pag-usapan po natin kung ano ang kailangan ng Inang Bayan nating Pilipinas na hindi tayo namumulitika. Kalimutan natin ang politika parang awa niyo na,” he said. With Robin being so vocal on the relevant issues of the society, is this a sign of an impending political career? “’Yung patungkol po sa politika ang aking way of thinking hindi ko kailanman masasabing politika dahil para sa akin ang mga Piliino magaling sa compromise eh, ako hindi ako magaling mag-compromise kung pinag-uusapan na ay ang pang-aaapi ng ibang tao. Pero ngayon pa lang, tandaan natin ang araw na ito, hindi ako papasok sa politika,” he remarked.


Receive all updates via Facebook. Just Click the Like Button Below

?

Powered By | Gadgets Via Blogger Widgets