Monday, November 11, 2013

Kim Chiu saddened over destruction in Tacloban

MANILA - Actress Kim Chiu expressed her sadness over the massive damage caused by super typhoon Yolanda in Tacloban, where she was born. In an interview with "Kris TV" on Monday, Chiu shared that she was born Barangay San Jose, Tacloban City, and stayed there until she was in Grade 5. "Hanggang Grade 5. Noong pinapanood namin 'yung areas na sinasabi nila, kinikilabutan ako. Lahat 'yon alam ko lalo na 'yung San Jose kasi doon kami nakatira. 'Yun 'yung sobrang naapektuhan as in wala na, haligi na lang 'yung natira. Sobrang nakaka-sad ang nangyari at may pinsan ako doon," she said. "Sa Bethany Hospital [ako pinanganak]. Wala na siya, kinain na siya ng tubig, lahat. As in noong pinanood namin 'yung news, sobra akong na-shock," she added. Chiu said that they are also trying to contact her cousin and uncle in Tacloban. "May pinsan din ako doon, 'yung ate niya nandito siya sa Maynila, tinatanong niya ako kung may ABS-CBN ba na pupunta sa Tacloban kasi gusto niya ding sumama. Kasi 'yung daddy niya at kapatid niya ay nandoon, 'yung cousin ko. So hanggang ngayon wala pang contact two days na, so yon," she said. Meanwhile, "Kris TV" host Kris Aquino said celebrity sisters Vina Morales and Shaina Magdayao are also searching for their grandmother. "Kasi inabot sa akin 'yung text from Shaina for Darla at sinabi niyo na ang hirap-hirap kasi until now, 'di pa nalo-locate ang lola niya. Nakatanggap sila ng isang text galing sa uncle niya last night using a different number na hindi na nila ma-reach ngayon... They'd been up all night waiting for news and up to now, wala pa silang balita," Aquino said.


Receive all updates via Facebook. Just Click the Like Button Below

?

Powered By | Gadgets Via Blogger Widgets